5.1.01

Dear Diary,
Now i realize na nagseselos na pala ako sa nangyari kohapon.
Nung tiningnan nya ako inalok ko sa kanya ung "Diary" ko tapos tinago ko uli. Tapos nung sumilip sa sabi nya: "akina" sabi ko: me ayoko tas nag ssshs.. pa banaman. Hiningi uli sabi ko: pagiisipan ko naka dalawang imik yata ako nung pagiisipan ko. Para ta kasing
Sabi ko ibigay ko kaya ung "Diary" o huwag
Tuwing magtatapon sya ng basura laging timitingin sa akin tapos pagnahuli ako ni Aimee na timingin kay Jett kung ano anu-anong pinagsasasabi
Tapos gusto ko sanang itanong sa kanya kung bakit nya gustong basahin ang "diary" ko. Nung tanghali na sabi ko:
Clarice: Sabihin mo nga kung bakit gusto nyang basahin ang "Diary" ko
Kimberly: Ayoko nga edi ikaw
Nung nagbadminton kami ni Aimee nakatagilid kami eh nagpingpong naman sila nasa likod ko si Jett. Pag natawa ako kay Aimee akala naman nya sha ang tinatawanan ko. Eh nung napalapit ako sa kanya at napalapit at napalapit sya sa akin nagkabungo kami o binunggo nya talaga ako. Di nalang ako lumingon kasi baka makita ni Aimee napakasaya ko Grabe kasi naka dait ko sya ng wala sa oras Nakainis kasi pinpasok kaagad kaming gr. 6 sa room kasi may nakatamang bala kay Mam lahat kami damay. Pati grade 5 pinapasok rin agad tapos. Bago pa sila papasukin sa room. Ginawa ko para maibigay Nakipag-usap ako sa grade 3 tapos nakita ko si Jett ibinigay ko ung "Diary" di na ako nag dalawang isip. Pumunta akong canteen sarado pagtingin ko ung "diary" ko nasa loob ng t-shirt nya tatawa-tawa lang. Ang iniisip ko naman eh yak yung pawis nya mapupunta roon. Pumunta na ako sa room. Nagsandal ba ako doon sa pinto ba ako ay dinagil malakas ung dagil sa akin pero masaya. Pinalabas sila kasi maghahakot kaw kasi sila nung panambak. Nung kami ay pinaglinis na kami ni Mam nagdungaw ako doon sa bintana nagtingin ako sa kanya pero nung makita nya ako ginawa ko kunyari kinuha ko ung song book no Melisa. Ba ay hindi sya naghahakot at ung mga babae. Nung kami ay bumaba na at magpra-practice na nakita nya ako pero nung humanay na kami hinanap nya ako nakita nya ako nagtitig sa kanya. Tapos nakahanay parin kami paalis na sila tinawag nya ako sabi ko: akina ung "Diary" aayaw ibigay tapos lagi ko na syang iniirapan. Nung pumasok na kami sa aming room. Pumunit ako ng isang pad nito and then permahan ko yung permahan tapos nakita ko sya na salabas na salabas. At ung sulat na nasa pad iniwanan ko sa sulong ung nung nakita ko sya na nasa labas ay tinawag muna nya ako. Sabi ko sa kanya: Akinana ung Diary
Jett: (dinilaan ako)
Clarice: Bukas nalang
Jett: Walang pasok bukas
Clarice: (Tapos inampal ko ung noo ko)
Jett: ha
Clarice Sige dalhin mo na
Nung gabi nag-usap kami ni Daddy at pa nakarating daw kaagad sya sa America sasabihin daw nya kay Reiner (si Rey pinsan ko) sa ipapaligawan ako sa kilalanyang kaibigan o kilala ni Ray na Amerkano para madali akong makasunod doon.

Clarice


P.S. Baka kung anu-anong pinaggagawa ni Jett sa Diary ko Ano kaya ang ginagawa nya sa "Diary" ko baka siping nya yon hanggang sa pagtulog or pinaghahalkan nya o pinagsusulatan nya ah i want to my "Diary" come back.