1.2.01

Dear Diary,

Edi kami Aimee lagi ka kong baliktad pag ako masaya sya malungkot ngayon pareho kaming masaya nagtaka ako tapos nung nasa harapan sya tapos na silip sa akin ako si Bheah at si Murangot. Tapos natuwa ako nung kahanay na. Ah kaninang palang umaga sabi sa akin ni tipay wag daw akong magpatawg kung sino man yung katipan kung yon ba edi sinagot ko wala po akong katipan. Masaya ako kasi ABBA ang tugtog. Tapos laging sumisilip sa harapan nung Library. Nung E.P.P. na kami nagsakit ba yung kamay ko gawa si Shiela tapos sabi ni Aimee. "pahalkan ko pa iyan kay Jett" ehdi reces na laro uli ng badminton si Rj ang kalaro ko. Tapos nung malapit ng magbell ibinigay kay Jett edi si Jett ang kalaban ko. Tapos tawang-tawa pa. Nag bell edi pumasok na kami sa room. Pinatatanong ko nga pati kung ano ang ibig sabihin nung sabi ni Mrs. Saliendra na "Gethem". Alam nya pala laso lang imik ako ng imik ng Gethem kay Jett. tapos senyas sya ng senyas sa akin ng \m/_ ganyan. Hindi ko nga alam kung anong ibig sabihin non. Nung Tanghali pagpasok ko sa school laro agad ako ng badminton. Tapos sabi ni Jett "Ya hindi namamansin." Edi ano pang magagawa ko edi sinagot ko "sasali naman kayo." Sumali naman ung dalawang bugok. Parang tanga yung dalawa nung sila ang nag badminton. Nung ako naba ang kalaban ni Jett. Nar\kakaasar kalaban dahil hindi ba naman totohanin edi sa biko bali naman ito naglolokohan ah ah iginaman. Tapos sabi ko: igi ah ah tapos sabi nya: Ba't ikaw ay nakamurangot (wow its such a nice wnd) gawa mo naglulokohan ka. Nung nag punta kami sa Canteen para mag sulit naandoon si Mrs. Valle. Ako ay pinagalitan:
Mrs. Valle: Hoy Clarice wag mo ngang tamad yon.
Clarice: HIndi ko po naman pinapatulan ah.
Mrs. Valle: Napaka hina pa eh eh napaka bobo.
Edi tahimik lang ako
Mrs. Valle: Nangliligaw ba sa iyo.
Clarice: Hindi ko naman po sinasagot.
Mrs. Valle: Kung nang liligaw nga sa iyo.
Clarice: Hindi ko nga po sinasagot.
Mrs. Valle: Ang tanong kung nang liligaw sa iyo.
Sumabat si Kuya Lito.
Kuya Lito: Malay mo maging Seaman.
Mrs. Valle: Simanlalaing.
Biglang dumating si Jett at si Jericho.
Mrs. Valle: Jett.. ano ba? nagpapansin kalang yata eh?
Edi galit na galit ako pano napadamay ako pero di ako mapaiyak gusto ko ngang umiyak eh. Eh kuwenento ko lahat kay Bonna nagseyas uli kaagad si Jett ng \m/_ itinanong ko na kaagad kay Aimee kung ano ang ibig sabihin noon ILOVE YOU daw. Tapos di ata ako naintindihan. Nagalit daw ako sa kayan. Nung nakita ko sya nakataob sabi ni Monica "Nagiiyak napagalitan ni Mam."
Nung hapon pa nga at nakasakal ako sa tricycle konyari consern pa ako.